Từ đam mê thuở bé đến bài báo khoa học quốc tế

Bằng những nỗ lực và cố gắng vượt bậc, ngày 23 tháng 8 năm 2019, sinh viên Mai Minh Mẫn (Khoa Điện – Điện tử, Trường đại học Tôn Đức Thắng) đã có bài báo khoa học đầu tiên “Smart Agriculture Using IoT Multi-Sensors: A Novel Watering Management System”đăng trên tạp chí quốc tế “Journal of Sensor and Actual Networks” cùng với thầy hướng dẫn TS. Trần Anh Khoa. 

Đối với Mẫn, trường Đại học Tôn Đức Thắng là nơi niềm đam mê được phát triển; nơi Mẫn có thể gặp được những bạn, người thầy hướng dẫn, giúp đỡ để có được những thành tích đáng ngưỡng mộ như giải nhì cấp trường, TOP 15 đội tham gia chung kết giải Eureka 2018 và được chuyển giao khoa học công nghệ. Và đặc biệt trong thời gian nghiên cứu vừa qua, nhóm của các sinh viên Mai Minh Mẫn, Đỗ Quốc Duy, và Huỳnh Hội Thành Lợi dưới sự hướng dẫn của Thầy Khoa đã gây chú ý với hệ thống chăm sóc vườn cây chôm chôm bán tự động. 

Man-1.png
Nhóm nghiên cứu: Mai Minh Mẫn, Đỗ Quốc Duy, Huỳnh Hội Thành Lợi

Hệ thống này giúp tiết kiệm điện và nước hơn so với phương pháp tưới thủ công truyền thống, đồng thời giảm chi phí nhân công và thời gian. Hệ thống được thiết kế với các biện pháp tự động, hoàn toàn chủ động trong việc quản lý thời gian, lượng nước tưới cho vườn cây. Giá thành hệ thống cũng được tính toán và tối ưu nhất để bà con nông dân có thể tiếp cận được với mô hình này. Với hệ thống này,nhà vườn có thể chọn lựa chế độ điều khiển thông qua ứng dụng (app.), hoặc chế độ điều khiển trực tiếp tại vườn. Điểm mới của hệ thống này là người dùng có thể điều khiển từ xa quamạngInternet, nhưng hoàn toàn đảm bảo độ tin cậy, dễ dàng cho người sử dụng. Hệ thống đã được lắp đặtthử nghiệm thành công vào tháng 06/2018 và được chuyển giao vào cuối năm 2018 ở Huyện Chợ Lách, Bến Tre. Đây là một công trình nghiên cứu có tính ứng dụngthực tếrất cao. Với công trình này, Mai Minh Mẫn và nhóm nghiên cứu đã đạt được giải bạc cuộc thi "Thiết kế, chế tạovà ứng dụng năm 2018”.

Theo Mai Minh Mẫn, bài báo khoa học này là sự kết hợp giữa kiến thức chuyên sâu của ngành điện tử và sự am hiểu lâu năm của dân địa phương. Từ đó cho ra hệ thống có thể chăm sóc nhiều khu vực vườn khác nhau và có khả năng quản lý mực nước tưới của các vườn ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Và cũng từ nghiên cứu này, TS. Trần Anh Khoa và Mai Minh Mẫn đã phát triển thêm hệ thống mới. Các kết quả đạt được đã được nhóm tác giả công bố trong bài báo khoa học với tựa đề “Smart Agriculture Using IoT Multi-Sensors: A Novel Watering Management System”. Nghĩa tiếng việt: “Nông nghiệp thông minh bằng cách sử dụng đa cảm biến: Hệ thống quản lý và điều khiển lượng nước” Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí “Journal of Sensor and Actual Networks” thuộcNhà xuất bảnuy tínMDPI. Sensor and Actual Networkslà tạp chí quốc tế thuộc danh mục ESCI (Emerging Sources Citation Index) theo Web of Knowledge (Mỹ), thuộc Scopus theo SJR (Tây Ban Nha), và xếp hạng Q2 trong chuyên ngành hẹp “Computer Networks and Communications” theo SJR. 

Nghiên cứu khoa học là một công việc phức tạp và đầy thú vị, không chỉ đòi hỏi sinh viên phải có tư duy, kiến thức mà còn có sự kiên trì theo đuổi giải quyết những vấn đề khó, phức tạp được đặt ra. Với Mẫn, niềm đam mê, ấp ủ từ tuổi ấu thơ nay đã trở thành hiện thực. Kết quả này không chỉ là một thành quả, niềm vui lớn của riêng Mẫn mà đây là một bằng chứng, tạo ra động lực lớn cho tất cả các sinh viên cùng tin tưởng, tiếp bước theo con đường khoa học công nghệ. 

Man-2.png
Nhóm của Mẫn- Duy- Lợi tại lễ tổng kết trao giải các cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi thành phố năm 2018​​
Man-3.png
Bài báo khoa học được đăng trên tạp chí Sensor and Actuator Networks​​​​
Man-4.png
Vị trí xếp hạng của tạp chí Sensor and Actual Networks theo SJR