Sinh viên Khoa Điện – Điện tử đạt giải Khuyến Khích Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 25

Vào ngày 26/11/2023, Ban tổ chức Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka - lần thứ 25 đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải tại Tp. HCM. Kết quả Nhóm các bạn sinh viên Lương Phúc Ân, Nguyễn Bình An, Đỗ Nguyễn Tiến Hải với đề tài thuộc lĩnh vực Kỹ thuật công nghệ “Cánh tay Robot mô phỏng chuyển động thật của tay người” do ThS. Thiều Quang Trí hướng dẫn đã đạt được giải Khuyến khích.

           Đề tài xây dựng một mô hình cánh tay Robot bằng cách thiết kế và in 3D, dựa trên cấu trúc của bàn tay người. Cánh tay Robot được điều khiển bởi thiết bị hướng dẫn đặt trên tay người điều khiển. Bằng cách đặt các biến trở tại khớp, vị trí của cánh tay được ghi nhận, xử lý và tính toán thành góc quay của servo, từ đó điều khiển servo sao cho thực hiện thao tác giống với tay người điều khiển. Board NodeMCU ESP8266 được sử dụng kết hợp với board Arduino Mega 2560 để tận dụng khả năng truyền và nhận tín hiệu không dây, cũng như khả năng xử lý mạnh, có nhiều cổng giao tiếp với các vi điều khiển khác nhằm mở rộng phạm vi dự án.

           Để nâng cao tính tự động hóa mô hình, bàn tay Robot có thể ghi nhớ và lặp lại một thao tác theo yêu cầu bằng cách lưu lại và đọc từ bộ nhớ EEPROM của board Arduino Mega 2560 và có thể điều khiển thông qua Node-RED và MongoDB. Với ưu điểm giá thành rẻ, có thể tháo lắp và tùy biến phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, ứng dụng IoT để giám sát các thông số môi trường đồng thời hỗ trợ điều khiển từ xa dễ dàng. Cánh tay Robot này có thể được đưa vào sử dụng trong nhiều ngành nghề đặc thù khác nhau, giúp đảm bảo an toàn lao động trong các môi trường làm việc độc hại, nguy hiểm.

           Một số hình ảnh của nhóm đạt giải:

Eureka_1
Nhóm tham gia vòng bán kết của cuộc thi
Eureka_2
Nhóm trình bày và trả lời câu hỏi phản biện của hội đồng tại vòng chung kết
Eureka_3
Nhóm thao tác thực hành với cánh tay Robot và trả lời câu hỏi của hội đồng
Eureka_4
Nhóm chụp hình lưu niệm tại buổi trao giải