Ngày hội Tự động hóa 2020: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất

Sáng 27/11/2020, tại Cơ sở Tân Phong, Quận 7, TP. HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) phối hợp Hội Tự động hóa TP.HCM tổ chức Ngày hội Tự động hóa năm 2020 với chủ đề Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất.

Ngày hội có sự tham dự của ông Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam; ông Trần Du Lịch – thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Hội đồng Khoa học TP. HCM; ông Lê Hoài Quốc – Chủ tịch Hội Tự động hoá TP. Hồ Chí Minh; ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM; ông Nguyễn Viết Toàn - Phó Chủ tịch Hội tự động hóa TP.HCM; và ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM; lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp tham gia ngày hội; đại diện nhà tài trợ; chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên và hơn 2.000 sinh viên TDTU.

Ngày hội có sự phối hợp của các doanh nghiệp (DN) như: DELTA, CONOTEC, Hưng Phú, ETEC, Bến Thành Automation, Thái Sơn Nam, Hayoung nux, Hưng Thịnh Group, Autonics, ESTEC, THIEN SON, … và các tổ chức như: Hiệp Hội DN TP.HCM (HUBA), Hội cơ khí điện TP.HCM (HAMEE), Hội DN quận Tân Phú.

Tham gia Ngày hội có hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và TDTU đã giới thiệu đến khách tham quan những sản phẩm, giải pháp về Tự động hóa và Số hóa, như: các thiết bị, phần mềm quản lý, dữ liệu và quản trị sản xuất thông minh, quản lý và lập kế hoạch sản xuất tự động, các ứng dụng trên nền tảng điện toán đám mây, ứng dụng công nghệ IoT, hệ thống điều khiển tự động hóa quá trình công nghiệp DCS, sản phẩm đo lường.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam (VAA), cho biết Ngày hội Tự động hóa là hoạt động thường niên của Hội tự động hóa TP.HCM. Đây là một chương trình có ý nghĩa, phù hợp với xu hướng vận hành và phát triển chuyển đổi số mà Chính phủ đã và đang thực hiện. Ngoài ra, chương trình cũng tạo môi trường kết nối, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, đào tạo nhân lực lĩnh vực tự động hóa.

Theo ông Lê Hoài Quốc - Chủ tịch Hội Tự động hoá TP. Hồ Chí Minh, còn nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn đang mơ hồ về công tác chuyển đổi số. Việc này đòi hỏi tổ chức, doanh nghiệp cần có quyết tâm thay đổi từ nhận thức, không ngừng thử nghiệm cái mới và học làm quen với thất bại. Chính vì thế, nhiều đơn vị rất chật vật trong quá trình chuyển đổi số vì khó bỏ được những giá trị cốt lõi vốn có từ lâu nay. Ông cho rằng, nguyên nhân là do thiếu kinh nghiệm trong quản trị, thiếu sự đầu tư kỹ lưỡng cho chuyển đổi; các chiến lược cần thiết được vạch ra cho chuyển đổi số vẫn trong tình trạng nhiều thiếu sót, chưa hoàn thiện và đưa vào áp dụng. Dù vậy, các doanh nghiệp cũng đang dần tiếp nhận, học cách “tồn tại”, cố gắng thực hiện chuyển đổi số qua việc áp dụng các công cụ như điện toán đám mây, chatbot, blockchain hay công nghệ tương tác ảo.

Tham gia Ngày hội đã giúp sinh viên TDTU nhận định rõ hơn về phương thức vận hành doanh nghiệp hiệu quả và định hình xu hướng nghề nghiệp tương lai. Cũng như nắm bắt được các yêu cầu của thực tiễn tại doanh nghiệp, việc sẵn sàng tiếp nhận những thay đổi nhanh của công nghệ để đưa doanh nghiệp trong nước chạm tới ngưỡng toàn cầu hóa là yêu cầu cơ bản để thành công. Để làm được điều đó, các bạn sinh viên cần tích cực tham gia những hoạt động nghiên cứu về Tự động hoá, dành sự quan tâm đặc biệt tới những sản phẩm công nghệ số mới.

Một số hình ảnh trong buổi hội thảo: 

Tự-động-hóa_1
Cắt băng khai mạc Ngày hội tự động hóa
tdh_2
Các gian hàng trưng bày
tdh_3
Khách thăm quan các gian hàng
tdh_4
Tổng quan buổi hội thảo diễn ra vào ngày 27/11 vừa qua.
tdh_5
Trao tặng học bổng sinh viên nghèo hiếu học.
thh_6
Đại diện các doanh nghiệp tham gia buổi hội thảo.