Chuyến tham quan nhà máy Thủy điện Trị An

Nhằm giúp sinh viên có tầm nhìn rộng, bao quát về những kiến thức liên quan đến ngành Điện – Điện tử trong thực tế tại doanh nghiệp, sáng ngày 24/3/2023, Khoa Điện – Điện tử (Đ-ĐT), trường Đại học Tôn Đức Thắng đã tổ chức chuyến tham quan nhà máy Thủy điện Trị An. Trong chuyến tham quan rất vinh dự với sự góp mặt của đại diện bên nhà máy Thủy điện Trị An gồm có: Ông Huỳnh Ngọc Cường, ông Trà Quang Đỗ Án, ông Nguyễn Văn Khánh. Đại diện bên Khoa Đ-ĐT do Thầy TS. Nguyễn Công Tráng làm trưởng đoàn tham quan và cùng với đó là sự tham gia của 35 bạn sinh viên thuộc Bộ môn Kỹ thuật điện của Khoa Đ-ĐT.

           Nhà máy thủy điện Trị An được xây dựng trên sông Đồng Nai, đoạn chảy qua huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh 65 km về phía Đông Bắc. Nhà máy được xây dựng với sự hỗ trợ về tài chính và công nghệ của Liên Xô từ năm 1984, phát điện tổ máy số 1 ngày 30/4/1988 và khánh thành 1991. Nhà máy thủy điện Trị An có 4 tổ máy, với tổng công suất thiết kế 400 MW, sản lượng điện trung bình hàng năm 1,7 tỉ kWh. Trong chuyến đi lần này, các bạn sinh viên trực tiếp tham quan đập tràn của hồ thuỷ điện, cửa nhận nước của nhà máy. Các bạn được đại diện của nhà máy giới thiệu về lịch sử xây dựng nhà máy, nguyên tắc hoạt động và cách vận hành nhà máy từ giai đoạn phát điện cho đến truyền tải điện lên đường dây cao thế. Hơn thế nữa, các bạn còn trực tiếp xem tua-bin nước, máy phát điện hoạt động. Ngoài ra, các bạn còn trực tiếp nhìn thấy các máy biến áp điện lực kết nối với các tổ máy phát điện và sân phân phối điện tại nhà máy.    

           Chuyến đi này giúp các bạn sinh viên trang bị cho mình được nhiều kiến thức thực tế thú vị sau những phần lý thuyết được học ở trường. Chuyến đi cũng thúc đẩy phát huy được sự năng động, khả năng tìm tòi, chủ động tìm hiểu, và nghiên cứu các vấn đề liên quan đến ngành học của mình để có hành trang tốt hơn trong tương lai sau khi các bạn ra trường.

            Một số hình ảnh tham quan:

trian_1
Đoàn sinh viên tham quan nhà máy thủy điện Trị An
trian_2
Các bạn sinh viên trực tiếp xem các tổ máy phát điện của nhà máy.
trian_3
Giao diện hệ thống máy tính để hiển thị trạng thái và thông số của của các tổ máy phát điện đang vận hành
trian_4
Các bạn sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng với đại diện của nhà máy.