Buổi trình bày nghiên cứu của TS. Fayaz Hussain tại Journal Club

Vào chiều ngày 06/03/2023, tại phòng họp C, Khoa Điện – Điện tử (Đ-ĐT), trường Đại học Tôn Đức Thắng đã diễn ra buổi sinh hoạt Journal Club về “Sử dụng hỗn hợp diesel sinh học, Ethanol và dầu cây Neem cho các ứng dụng động cơ diesel với hồ sơ phát thải của động cơ”. Đây là công trình nghiên cứu của TS. Fayaz Hussain – Giảng viên Khoa Đ-ĐT. Dự buổi sinh hoạt có Thầy TS. Trần Thanh Phương - Phó Trưởng Khoa Đ-ĐT, Thầy TS. Huỳnh Văn Vạn - Trợ lý Trưởng Khoa, cùng với các giảng viên và sinh viên của Khoa.

            Mở đầu buổi sinh hoạt, TS. Fayaz Hussain đã giải thích về dầu diesel sinh học được điều chế từ dầu cây Neem và sử dụng quá trình chuyển hóa ester. Với nghiên cứu này, nhiên liệu được sử dụng cho động cơ đánh lửa nén (động cơ diesel) là D100 (100% dầu diesel), B100 (100% nhiên liệu sinh học dầu cây Neem), D80B20 (80% dầu diesel và 20% dầu cây Neem) và D60B20E20 (60% dầu diesel, 20% dầu cây Neem và 20% ethanol) dựa trên phần trăm khối lượng. Các nhiên liệu D100, B100, D80B20, B80E20, D60B20E20 được thực hiện lần lượt cho các thí nghiệm tương ứng. Sau đó, bộ chuyển đổi áp suất được đặt trên cùng của động cơ được sử dụng để đo dữ liệu đốt cháy. Những cảm biến này và đầu dò được kết nối với một hệ thống thu thập dữ liệu với thiết lập máy tính. Với thông số đo đạt của từng hỗn hợp nhiên liệu và đặc biệt các kết quả tiêu thụ nhiên liệu cho thấy nhiên liệu B20D80 có hiệu suất tốt nhất về hiệu suất nhiệt của phanh và thải ra ít khí thải HC, CO hơn nhưng lại gây ra lượng khí thải NOx cao hơn nhiều. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn có một số hạn chế, chủ đề vẫn trong giai đoạn nghiện cứu thêm về tương lai.

           Chủ đề trên đã nhận được rất nhiều sự đóng góp ý kiến của các giảng viên và sinh viên, đặc biệt là những chia sẻ giá trị từ ban lãnh đạo Khoa. Buổi sinh hoạt đã diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp. Thông qua buổi sinh hoạt này, các bạn sinh viên có thể nắm rõ được quá trình nghiên cứu dầu diesel sinh học cũng như hiểu được nhu cầu thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu sinh học. Đồng thời, có những bước đi cụ thể giúp ngăn chặn biến đổi khí hậu, tạo một môi trường xanh sạch đẹp.

           Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt:

Hussain_1
Tổng quan buổi sinh hoạt tại phòng họp C
Hussain_2
TS. Fayaz Hussian trình bày về nghiên cứu của mình
Hussain_3
TS. Fayaz Hussian trả lời những câu hỏi của các giảng viên, sinh viên