[Khoa Điện - TDTU trên báo] Sôi nổi VGU Robocon “Battle Mining Bot” tỉnh Bình Dương năm 2019

Cuộc thi chế tạo Robot VGU Robocon là một mô phỏng thu nhỏ của Cuộc thi Robocon quốc tế nổi tiếng nhằm tạo điều kiện cho các sinh viên địa phương theo học ngành kỹ thuật giao lưu và tranh tài; đồng thời, khích lệ tinh thần yêu thích, ham học hỏi, sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học-kĩ thuật trong cộng đồng học sinh, sinh viên nhằm đáp ứng nhu cầu khoa học - kĩ thuật cho thời đại Công nghiệp 4.0 và xây dựng thành phố Bình Dương thông minh trong tương lai. 

Cuộc thi đã thu hút được 29 đội tuyển đến từ các trường đại học, cao đẳng, trong đó có 13 trường trong tỉnh và 16 trường ngoài tỉnh. Thể lệ cuộc thi phù hợp với mọi ngành học của sinh viên, từ những bạn học ngành kỹ thuật đến những bạn học các khối ngành khác đều có thể tham gia dự thi được. Ban Tổ chức cuộc thi hỗ trợ, đồng hành với các thí sịnh trong quá trình chế tạo robot để tham gia hội thi.

Với chủ đề "Đào quặng và Khoáng sản", các đội tham dự Cuộc thi phải chế tạo 02 robot trong đó 01 robot được vận hành tự động để lấy các vật thể khác nhau từ một sân thi đấu 3m x 3m về khu vực chứa đồ của đội mình. Đội nào có nhiều quặng hơn đó là đội chiến thắng. 

Điểm hấp dẫn của cuộc thi năm nay đó là robot tự động của các đội vận hành và nhận lệnh qua hệ thống các server và camera đặt trên sân thi đấu. Để chiến thắng cuộc thi, ngoài các khía cạnh kĩ thuật, các đội phải tính toán chiến lược phù hợp để tận dụng tốt nhất khả năng của các robot trên sân. 

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 08 giải cho các đơn vị xuất sắc. Theo đó, 01 giải Nhất Cuộc thi đã thuộc về Đội Never Give Up NTTU đến từ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; 01 giải Nhì thuộc về Đội HĐ-WIN đến từ Đại học Trần Đại Nghĩa; 01 giải Ba thuộc về Đội STU-EE đến từ Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn, 01 giải Xe ấn tường nhất cho Đội TDTU đến từ Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cùng 04 giải Khuyến khích cho các Đội dự thi xuất sắc khác.

Đây cũng là hoạt động thiết thực thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 hàng năm; phát huy kỹ năng làm việc nhóm, khả năng áp dụng lý thuyết vào thực tiễn của sinh viên trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ, thúc đẩy tiêu chí “học tập tốt” trong phong trào “Sinh viên 5 tốt” do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam phát động; góp phần xây dựng thành công Hệ sinh thái Khởi nghiệp tại Bình Dương, góp phần Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương quyết tâm xây dựng đô thị Bình Dương văn minh, giàu đẹp, trở thành một trong những thành phố thông minh của thế giới.

CTV Minh Hằng - TĐ Bình Dương (PL)